วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

12 Tips for Small Kitchen ครัวเล็กแต่มากประโยชน์

เรื่องราวของการจัดและปรับรูปแบบ "ครัว" ขนาดไซซ์พอเหมาะกับห้องชุด ซึ่งดูเข้ากันดีกับยุคสมัยของคนรุ่นใหม่ อย่างน้อยก็ได้ ไอเดียใหม่ๆ อาทิ

1.เลือกซื้อจาน ชาม ช้อน ส้อม ให้เป็นชุด ดีกว่า เพราะนอกจากจะดูเก๋ น่าใช้และเป็นระเบียบแล้ว คุณแม่บ้านยังได้ทุกอย่างครบถ้วนโดยไม่ต้องเสียเวลาเลือกซื้อทีละอย่าง

2.ถ้ามั่นใจว่าเครื่องครัวที่เลือกซื้อมา ดีไซน์เก๋ไก๋ไม่แพ้ใคร ก็ควรหาตู้โชว์มาใส่

3.หากเป็นไปได้ให้ทำช่องหน้าต่างบริเวณครัว ซึ่งนอกจากจะช่วยระบายกลิ่นที่เกิดจากการปรุงอาหารแล้ว ยังช่วยให้ในห้องครัวมีแสงสว่างเพียงพออีกด้วย จึงไม่ต้องเป็นห่วงว่า ห้องครัวจะอับชื้น หรือระบายอากาศไม่ดี

4.อย่าปล่อยให้ด้านในฝาตู้ต้องว่างไป โดยเปล่าประโยชน์ อาจใช้เป็นที่แขวนเครื่องครัวเล็กๆ น้อยๆ หรือเป็นที่วางแก้วหรือของตกแต่ง

5.ในส่วนที่เลอะบ่อยๆ ควรเลือกใช้วัสดุที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เช่น สเตนเลส หินแกรนิต หรือกระเบื้อง

6.ทำตู้ให้เยอะที่สุดเพื่อเอาไว้เก็บเครื่องครัวที่ไม่ค่อยได้ใช้ จะได้ไม่รกหูรกตาและยังง่าย ต่อการทำความสะอาด ซึ่งสมัยนี้นิยมทำตู้ build in ติดกับผนังครัว หรือง่ายๆ หาซื้อตู้แขวนผนังสำเร็จรูปซึ่งมีขายทั่วไป วิธีนี้ช่วยคุณประหยัดเนื้อที่และทำให้ห้องครัวดูเรียบร้อยขึ้น

7.ลองหาซื้อเครื่องครัวที่มีดีไซน์เก๋ๆหรือแปลกตา รับรองว่าครัวของคุณจะมีชีวิตชีวามากขึ้น

8.เลือกวัสดุปูพื้นที่มีพื้นผิวมัน เพราะจะช่วยสะท้อนแสงทำให้ห้องสว่างขึ้น ให้ความรู้สึกสะอาด และยังดูแลรักษาง่ายอีกด้วย

9.แสงสว่างในครัวก็สำคัญนะ ควรมีดวงไฟ ในครัวมากกว่าหนึ่งจุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและสัดส่วนของห้องครัว นอกจากนี้ ยังควรคำนึงถึงปลั๊กไฟสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า ในครัวอีกด้วย

10.หลีกเลี่ยงที่จะวางเฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะ ไว้ในครัว แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ควรเลือกที่สามารถพับเก็บได้ หรือมีดีไซน์แบบบาง หรือโต๊ะแบบกลม

11.เลือกขนาดของตู้เย็น หม้อหุงข้าวและไมโครเวฟให้เหมาะกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว เพราะนอกจากจะประหยัดไฟแล้ว ยังช่วยให้ไม่เปลืองเนื้อที่ในครัวอีกด้วย

12 หาซื้อขวดแก้วใสแบบที่มีฝาปิดมิดชิดมาเก็บไว้บ้าง เผื่อใส่อาหารหรือเครื่องปรุงที่ต้องซื้อทีละมากๆ ช่วยให้ดูสวยงาม สะอาดและเป็นระเบียบ

ที่มา

จากวารสารบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ผู้ติดตาม