วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เสริมสุขภาพห้องน้ำน่าใช้

การจะทำให้บ้านทั้งหลังสุขภาพดี สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือการดูแลจุดเล็กๆ น้อยๆ ตามบ้านอย่างทั่วถึง ซึ่งหนึ่งในจุดที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ ห้องน้ำ

ห้องน้ำสุขภาพดีนั้นควรมีการถ่ายเทอากาศที่ดี แสงสว่างที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยนสบายตา และควรมีกลิ่นที่จรรโลงจิตใจ ซึ่งเราสามารถจัดแต่งและปรับปรุงห้องน้ำในบ้านให้เป็นห้องน้ำที่มีสุขภาพดี ด้วยวิธีต่างๆ โดยมีลักษณะดังนี้

- ปลอดภัยและใช้งานสะดวก
เรียกว่าเป็นปัจจัยหลักของห้องน้ำเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะถ้าบ้านนั้นมีทั้งเด็กและคนชรา เราจำเป็นต้องคัดเลือกวัสดุพอสมควรเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุปูพื้น การเล่นระดับในห้องน้ำ กลอนประตูที่สามารถเปิดใช้สำรองเวลาฉุกเฉิน เป็นต้น


- เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใกล้ชิดธรรมชาติ
ควรเลือกตกแต่งห้องน้ำสุขภาพดีอย่างเรียบง่าย ด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่น หิน ต้นไม้ ซึ่งสามารถผสมผสานกับสุขภัณฑ์สมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญอีกอย่างควรเลือกสุขภัณฑ์รุ่นที่ประหยัดน้ำ เพื่อลดการใช้น้ำ รวมทั้งประหยัดเงินในกระเป๋าด้วย

- ปลอดเชื้อรา ไร้เชื้อโรค
เราสามารถป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกวัสดุปู ผนัง ด้วยวัสดุพื้นเรียบทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้องเซรามิค รวมทั้งต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์สุขภัณฑ์ อ่างน้ำรวมไปถึงผนังในห้องน้ำอยู่เสมอด้วย ที่สำคัญห้องน้ำควรมีอากาศถ่ายเทและแสงธรรมชาติส่องถึง เพื่อทำให้ห้องน้ำนั้นแห้งสะอาดปราศจากความชื้นอันเป็นสาเหตุของเชื้อรานั่นเอง

ถึงจะใส่ใจเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าปฏิบัติทำความสะอาดได้สม่ำเสมอ ห้องน้ำของคุณก็จะสุขภาพดีไม่มีเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

ที่มา
โฮมทอปฮิต.คอม

ผู้ติดตาม