วันอาทิตย์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การจัดวางผังห้องต่างๆ

การจัดวางผังห้องต่างๆ

หลังจากที่ได้ข้อสรุปกันแล้วในเรื่องทิศทางของแดด เราก็สามารถจัดวางผังห้องต่างๆ ให้สามารถหลบแดดรับลมได้อย่างสอดคล้องกับธรรรมชาติดังนี้

ส่วนห้องนอน
ควรอยู่ทางซีกตะวันออกของบ้าน โดยจะเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือหรือ ทิศตะวันออก เฉียงใต้ก็ได้ ซึ่งจะทำให้ห้องนอนมีเวลาคลายความร้อนลงจากการสะสมความร้อนในช่วง เช้า ซึ่งเมื่อถึงช่วงบ่ายๆเย็นๆ ห้องนี้ก็จะคลายความร้อนลงไปมาก จะเห็นว่าทิศตะวันตกเป็น ทิศที่ไม่เหมาะกับการทำห้องนอนเนื่องจากความร้อนที่สะสมตัวในช่วงบ่ายนั่นเอง

ส่วนนั่งเล่นพักผ่อน
จัดไว้ทางเหนือจะสบายที่สุด หรือทางทิศใต้ที่มีร่มเงาของต้นไม้ช่วยกรองแสงอาทิตย์ลง ก็จะร่มรื่นน่าอยู่มาก

ส่วนกันชน
ควรจัดไว้ทางทิศตะวันตก เพื่อช่วยกันความร้อนเข้ามาห้องอื่นๆ ได้แก่โรงรถ ห้องเก็บของ ห้องน้ำ หรือห้องที่เราใช้เวลาในส่วนนี้น้อยมาก

ส่วนกันชนที่เป็นระเบียงและชานโล่ง
ช่วยให้เกิดบรรยากาศที่รื่นรมย์ได้เป็นอย่างดีเมื่อเรานำมาจัดวางไว้ในส่วนทิศใต้และทิศ ตะวันตก โดยใช้พันธุ์ไม้เลื้อยปกคลุมให้ดูงดงาม

ส่วนก่อปัญหา
ได้แก่ห้องครัว และห้องน้ำ ห้องครัวควรจัดให้อยู่ด้านใต้ลม ดังนั้นหากวางครัวไว้ทางทิศ ตะวันตกเฉียงเหนือก็จะช่วยไม่ให้ลมพัดเอากลิ่นอาหารเข้ามาในบ้านได้ และการกั้นส่วนครัว โดยใช้เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีช่องส่งอาหารตรงกลางต่อกับห้องอาหาร ก็จะช่วยให้การออกแบบแบบเปิดโล่ง หรือ open plan เป็นไปได้สะดวกขึ้น เมื่อพิจารณาภาพโดยรวมแล้ว เราจะเห็นว่าห้องนอนและห้องครัวไม่สามารถจะจัดลงไว้ ในโซนเดียวกันได้และทิศทางที่จัดวางก็ควรอยู่คนละด้าน การปิดกั้นส่วนที่ก่อปัญหาออกจาก ส่วนอื่นๆ ก็ควรได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันความร้อนและความชื้นและมลพิษ ออกจาส่วนพักผ่อนอย่างมีอนามัยของเรา ห้องนอนควรจัดไว้ชั้นบนของบ้านทั้งนี้เพื่อให้ได้รับลมมากขึ้นกว่าชั้นล่าง และมีความเป็นสัดส่วนและปลอดภัย ยกเว้นห้องนอนของผู้สูงอายุซึ่งควรอยู่ชั้นล่าง ห้องที่ไม่ต้องการการระบายอากาศเท่าใดนักเห็นจะมีแต่ห้องเก็บของ จึงควรอยู่ชั้นล่างของบ้านและใช้พื้นที่ในส่วนทิศตะวันตกก็เป็นการดี

ที่มา
hometophit.com

ผู้ติดตาม