วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แต่งห้องนอนและห้องอาหารในแบบ Contemporary

คอนเซปในการตกแต่งแนวนี้นั้นยังไม่เปลี่ยนแปลง นั่นก็คือเน้นที่ความโปร่ง โล่งสบายตา ดีไซด์ของเครื่องเรือน และการนำเอาวัสดุทันสมัยเข้ามาใช้

ห้องอาหารนี้ยังคงความเป็นแนวร่วมสมัยอย่างชัดเจน ดีไซด์ของโต๊ะอาหารที่เรียบง่าย เน้นการตกแต่งด้วยของน้อยชิ้น โคมไฟเพดานดูออกแนวโอเรียนทัลเล็กน้อย แต่ก็เป็นการ Mix & Match ได้อย่างกลมกลืน




บางครั้งหากเน้นแนว Comtemporary อย่างเดียวอาจจะทำให้ห้องดูเย็นเล็กน้อย การนำของตกแต่งแนวโอเรียนทัลมาผสมนั้นช่วยทำให้บรรยากาศดูนุ่มนวลขึ้นมาก อย่างเช่นการนำโคมไฟแขวนสีน้ำตาล ออกแนวโอเรียนทัลนี้มาตกแต่ง เป็นต้น




ห้องอาหารยังคงแนวร่วมสมัยได้เป็นอย่างดีด้วยการแต่งของน้อยชิ้น และเครื่องเรือนรวมถึงของประดับตกแต่งก็เน้นที่ความเรียบง่าย โต๊ะอาหารที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ นั้นทำให้บรรยากาศอ่อนนุ่มลงได้มาก





ความเป็น Contemporary นั้นแสดงออกโดยการใช้โต๊ะอาหาร และเก้าอี้ที่มีดีไซด์สวยงาม ทันสมัย กอปรกับการตกแต่งให้ดูบ้านกว้างขวาง การนำกระจกเข้ามาช่วยทำให้บ้านดูโปร่งขึ้นเป็นอย่างมาก





กระจกนอกจากจะให้ควาททันสมัยแล้ว ยังช่วยดึงบรรยากาศภายนอกและบรรยากาศภายในให้เข้าหากันได้เป็นอย่างดี





ท้อปโต๊ะอาหารที่ใช้หินอ่อนสีเหลืองอ่อนประดับนั้นให้ความรู้สึกหรูหรา และความทันสมัยในเวลาเดียวกัน



ท้อปกระจกที่โต๊ะอาหารนั้นควรหนาเป็นพิเศษเพื่อรองรับน้ำหนักได้อย่างมั่นคง การใช้ท้อปกระจกนั้นช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูทันสมัยมากขึ้น และกระจกยังช่วยให้ห้องแคบๆดูกว้างขึ้นได้ด้วย




หากมองผิวเผิน ห้องอาหารนี้จะออกไปแนวโอเรียนทัลนิดหน่อย เพราะเน้นใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก และสีโอ๊คเข้มช่วยขับให้บรรยากาศดูขรึมและหรูหรา แต่การนำโคมไฟเพดานที่มีดีไซด์เก๋ๆมาตกแต่งเพียงแค่นี้ก็สามารถเบรคความเป็นตะวันออกได้เป็นอย่างดี





คำว่า ร่วมสมัย ไม่ใช่หมายถึงเน้นแบบเก่าสุดๆ หรือทันสมัยสุดๆ การประณีประนอมกันระหว่างสองแนวนี้จึงก่อให้เกิดแนวร่วมสมัยขึ้นได้





สีขาวตัดกับสีดำยังเป็นสีที่นิยมมากๆในการแต่งครัวแบบ Contemporary






เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวที่ดูทันสมัยก็ช่วยเสริมบรรยากาศแนว Contemporary ได้เป็นอย่างดี





หรือแบบนี้เป็นต้น





รูปแบบดีไซด์ที่เรียบง่ายแต่ทันสมัย กอปรกับการใช้สแตนเลสเข้ามาก็ทำให้ได้บรรยากาศที่เหมาะมากๆ





คราวนี้เรามาดูห้องนอนกันบ้างนะครับ


โปร่ง โล่ง สบายตา เน้นของตกแต่งน้อยชิ้น ดีไซด์เครื่องเรือนที่ทันสมัย ทั้งหมดนี้คือหัวใจในการแต่งบ้านแนว Contemporary






เตียงสี่เสานี้มีให้เห็นมากในห้องนอนแบบตะวันตก หรือแม้แต่แบบไทยโอเรียนทัล แต่เตียงนอนแบบนี้ก็สามารถนำมาเขากับแนวร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ขอให้เน้นที่ความเรียบง่ายของลวดลายที่จะนำมาใช้




บิวด์อินหัวเตียงด้วยตัวอักษรกราฟฟิค และการใช้วัสดุที่ดูออกคล้ายเงินเล็กน้อยมาประดับ เพียงแค่นี้ก็ทำให้ห้องนอนเป็นแบบร่วมสมัยได้ง่ายๆ





ลวดลายกราฟฟิคยังไปได้ดีมากๆกับการแต่งห้องนอนแนวนี้





ห้องนอนแนวร่วมสมัยไม่จำเป็นต้องเน้นที่ความโปร่ง สีขาวสว่างตา หรือเน้นที่ลายกราฟฟิคเสมอไป เราอาจแต่งห้องนอนแนวนี้ได้ด้วยสีเอิรท์โทนที่ให้ความรู้สึกสงบเงียบ และอบอุ่นยามพักผ่อน แต่สังเกตุว่าของประดับทั้งหมดยังคงเน้นที่ความเรียบง่าย ตกแต่งน้อยชิ้นไม่หวือหวา ให้ความรู้สึกพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ บางครั้งการตกแต่งห้องนอนที่ดูหรูหรา วิจิตรบรรจงมากเกินไปนั้นก็อาจจะทำให้ดูอึดอัดได้เช่นกัน





ขอขอบคุณภาพสวยๆทั้งหมดนี้จากบริษัทโฟว์พัฒนาครับ

ผู้ติดตาม